HASHTAG คืออะไร

เนื่องจากยุคปัจจุบันเป็นยุคดิจิทัลที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Media) อย่าง Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ TikTok เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตเรามากขึ้น ทั้งด้านข่าวสาร การทำงาน ไลฟ์สไตล์ ไปจนถึงการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการประกอบธุรกิจ การสร้างแบรนด์ ช่วยเพิ่มยอดขาย สามารถสร้างรายได้ และช่วยประชาสัมพันธ์ให้องค์กรเป็นที่รู้จัก ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์ หรือองค์กร กับ กลุ่มลูกค้าในตลาดออนไลน์ที่ใช้ Social Media

   

HASHTAG

คือ คำหรือวลีที่นำหน้าด้วยเครื่องหมาย # ซึ่งจะใช้ในโพสต์บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ที่สนใจหัวข้อนั้นเจอโพสต์ของคุณ เมื่อมีการค้นหาแฮชแท็ก ยังสามารถที่จะช่วยให้ผู้ที่ไม่ได้ติดตาม Social Media ของคุณ หรือองค์กรของคุณ สามารถค้นหาเนื้อหาของคุณได้ ดึงความสนใจไปที่โพสต์และกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบกันในโพสต์อีกด้วย

ด้านของการทำประชาสัมพันธ์ Hashtag จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ได้ เพื่อจุดประสงค์ในการโปรโมทสินค้า โดยใช้ Hashtag ที่เฉพาะเจาะจงต่อกลุ่มเป้าหมายได้ และเมื่อผู้บริโภคค้นหา Hashtag ที่เราตั้งไว้ ก็มีโอกาสที่เขาเหล่านั้นจะค้นพบกับแบรนด์สินค้า หรือข้อมูลสิ่งที่บุคคลนั้นมีความสนใจ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นต่าง ๆ ผ่านการแบ่งปันข้อมูล

เมื่อใช้วลีหรือประโยคเป็นแฮชแท็ก จะต้องพิมพ์โดยไม่เว้นวรรค และห้ามมีสัญลักษณ์ เครื่องหมายวรรคตอนใด ๆ เลย ตัวอย่างเช่น #ราชมงคลสุวรรณภูมิ #แหล่งเรียนรู้ด้านวิชาชีพและเทคโนโลยี

ตำแหน่งของการใส่แฮชแท็ก สามารถใส่ไว้ที่ตอนเริ่มของโพสต์ แทรกระหว่างประโยคในคำที่ต้องการเน้น ตำแหน่งที่เป็นที่นิยมที่สุดก็คือท้ายสุดของโพสต์ ซึ่งการทำ Social Media Marketing ส่วนใหญ่ แบรนด์จะเลือกติด Hashtag ไว้ตามแพลตฟอร์มที่เราคุ้นเคยอย่าง Facebook , Twitter และ Instagram

การเลือกใช้ #Hashtag ใน Social Media

  • ใช้คำง่ายและตรงประเด็น เลือกใช้คำที่สั้นกระชับ ง่ายต่อการพิมพ์และตรงประเด็นที่สุด โดยเฉพาะคำที่กำลังเป็นที่ค้นหาในช่วงเวลานั้น ๆ จะยิ่งดีเข้าไปอีก เพราะถ้าเราติดแฮชแท็กของคำที่กำลังเป็นที่นิยม หรือมีการ Engagement อยู่แล้ว จะช่วยให้ผู้คนเห็นโพสต์ของเราได้บ่อยและมากขึ้น
  • ใช้แฮชแท็กที่กำลังมาแรง เลือกใช้แฮชแท็กที่กำลังเป็นที่นิยมหรือมีคนพูดถึงมากที่สุดในช่วงเวลานั้น จะช่วยให้แบรนด์ของเราเข้าถึงคนทั่วไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งแฮชแท็กส่วนมากจะเน้นไปที่หัวข้อข่าวสำคัญ ๆ ของโลก เมื่อเห็นเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราให้รีบเข้าไปมีส่วนร่วมในแท็กนั้นทันที ถ้าเนื้อหาในโพสต์ของเรา มีข้อมูลที่ถูกใจหรือเป็นที่ชื่นชอบของคนกลุ่มนั้น ผู้คนที่กำลังเล่นแฮชแท็กนั้นอาจจะแชร์โพสต์ หรือ รีทวิตได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้อย่างดี
  • อย่าใช้แฮชแท็กมากเกินไป แฮชแท็ก เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะมันสามารถกระจายคำเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณไปยังกลุ่มคนจำนวนมากได้ แต่ว่าการใช้แฮชแท็กในแต่ละแพลตฟอร์มก็มีความถี่ที่เหมาะสมต่างกัน จากสถิติของ Social Baker พบว่าการติด Hashtag มากกว่า 10 แท็ก จะลดการอยากมีส่วนร่วมกับโพสต์ลงไปมากถึง 68.2%

 

จำนวน Hashtag ที่เหมาะสมกับแต่ละ Social Media Platform

Twitter จำกัดจำนวนตัวอักษรไม่ให้เกิน 240 ตัวอักษร จึงต้องหลีกเลี่ยงการใช้แฮชแท็กมากกว่า 2 แท็กต่อทวีต เพื่อการมีส่วนร่วมที่ดีที่สุด

Facebook ควรใช้ 2-3 แฮชแท็กบนโพสต์ Facebook โดยเลือก 1 แฮชแท็กยอดนิยมและอีก 1 แฮชแท็กที่เกี่ยวกับแบรนด์ของเราเอง

Instagram ใน 1 โพสต์ของ IG อนุญาตให้ใช้แฮชแท็กได้มากถึง 30 แท็ก แต่ควรใช้ไม่เกิน 9 แฮชแท็กต่อโพสต์ เพื่อการมีส่วนร่วมที่ดียิ่งขึ้น

TikTok จำนวนที่ควรใช้แฮชแท็ก 4-5 แท็กบน TikTok สามารถใช้แท็กยอดนิยม เพื่อให้โพสต์เข้าถึงกลุ่มคนได้เยอะขึ้น และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เพื่อให้คนจดจำ

  • ค้นหาแฮชแท็กก่อนใช้งาน ในการทำ Social Media Marketing ควรตรวจสอบแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าแฮชแท็กที่เราจะนำเอามาใช้นั้น เกี่ยวกับเรื่องที่เราต้องการจริง ๆ หรือมันสามารถตีความไปในเชิงลบได้มั้ย แบรนด์อื่นเคยนำไปใช้โปรโมทแล้วหรือเปล่า เมื่อเลือกใช้แฮชแท็กได้อย่างถูกต้อง จะช่วยสร้างการสนทนาออนไลน์ใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ และนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้อีกด้วย เราควรจะนึกถึงกลุ่มผู้ชมที่กำลังค้นหาแฮชแท็กนั้นอยู่ด้วยว่าตรงกับทาร์เกตหรือไม่ ส่วนใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปหาแฮชแท็กที่ตรงกลุ่มลูกค้าจากไหน ? ให้ลองเข้าไปดูแท็กจากเพจหรือแท็กที่ Influencer/ KOL คนที่มีชื่อเสียงในโซเชียลใช้ประจำดู เราสามารถพ่วงโอกาสในการดึงดูดความสนใจของลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ เพราะ Influencer คือผู้ที่มีเสียงที่น่าเชื่อถือและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมาก ไม่ว่าจะเป็น Blogger หรือ YouTuber ที่เชี่ยวชาญในท็อปปิคต่าง ๆ
  • เฉพาะเจาะจงและไม่เหมือนใคร หากคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของคุณ พร้อมกับสร้างกิจกรรม หรือสร้างการ มีส่วนร่วมกับแบรนด์โดยใช้แฮชแท็ก เราจะต้องคิดแฮชแท็กใหม่ที่ไม่เหมือนใครและไม่เคยมีใครใช้มาก่อน การใช้ Social Media แฮชแท็กที่เป็นเอกลักษณ์หรือกำลังมาแรงมักจะเป็นแฮชแท็กที่มีความเฉพาะตัว เข้าใจง่ายว่ากำลังสื่อสารถึงเรื่องอะไร เราสามารถนำสไตล์การตั้งแฮชแท็กเหล่านี้มาใช้กับการทำ Social Media Marketing ที่ดีขึ้นให้กับองค์กรได้

          

กฎของการใช้แฮชแท็ก (Hashtag)

  • แฮชแท็ก (Hashtag) ไม่สามารถเว้นวรรคระหว่างคำได้
  • แฮชแท็ก (Hashtag) ไม่สามารถใส่สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายต่าง ๆ ได้
  • ควรใช้คำที่สั้น ๆ ง่ายต่อการจดจำ
  • ต้องตั้ง Account เป็นสาธารณะ เพราะถ้าไม่ตั้งคนที่ไม่ได้ติดตามจะไม่เห็นโพสต์ของเรา
  • อย่าใช้คำเฉพาะมากเกินไป ถ้าใช้แบบเจาะจงมาก ๆ อาจจะไม่มีคนหาเจอ
  • อย่าใช้แฮชแท็ก (Hashtag) มากเกินไป เราจะโดนมองว่าเป็นสแปม

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://blog.mandalasystem.com/

https://www.makewebeasy.com/th/blog/waranya.v

https://contentshifu.com/blog/

ภาพประกอบ

ภาพประกอบ th.pngtree.com





ข้อมูลจาก : เรียบเรียง : อภิเษก จัดทำ : หน่วยสื่อสารองค์กร กองบริหารทรัพยากรนนทบุรี


374 ครั้ง

Address

กองบริหารทรัพยากรนนทบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์นนทบุรี เลขที่ 217 ถนนนนทบุรี ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000

  • หน่วยสื่อสารองค์กร 02-969-1370 - 71
  • หน่วยพัสดุ 02-969-1530
  • หน่วยสารบรรณ 02-525-2682
  • หน่วยการเงิน 02-526-5045
การให้บริการ

สถิติการเข้าชม
  • วันนี้ : 106 ครั้ง
  • เดือนนี้ : 3407 ครั้ง
  • ปีนี้ : 37177 ครั้ง
  • ทั้งหมด : 57790 ครั้ง
Follow Us

Copyright ©2020 กองบริหารทรัพยากรนนทบุรี | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ