หลักการเขียนเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์
หลักการเขียนเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์ คือ การเขียนที่ต้องมีวัตถุประสงค์ชัดเจน ส่งสารที่ถูกต้อง ตรงกลุ่มเป้าหมาย ใช้ ภาษาที่กระชับ ได้ใจความ เข้าใจง่าย และน่าสนใจ พร้อม ใช้รูปภาพประกอบ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและสื่อความหมายได้ดียิ่งขึ้น
มีวัตถุประสงค์และสารที่ชัดเจน ระบุให้ชัดเจนว่า “ต้องการสื่อสารอะไร” กับ “ใคร” ผ่าน “ช่องทางใด” กำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการ เช่น แจ้งข่าว เชิญชวน หรือโน้มน้าว สารต้องมีความน่าเชื่อถือและตรงประเด็น เช่น “ขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรม…” หรือ “ประกาศผลการคัดเลือก…”
เน้นข้อเท็จจริงและข้อมูลที่ถูกต้อง ตรวจสอบข้อมูลก่อนเผยแพร่ เช่น ชื่อบุคคล ตำแหน่ง วันเวลา สถานที่ ตัวเลข และสถิติ ใช้แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น เอกสารราชการ เว็บไซต์ทางการ หรือคำแถลงจากผู้มีอำนาจ
เข้าใจผู้รับสารเป้าหมาย วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เช่น นักศึกษา บุคลากร หรือประชาชนทั่วไป ปรับระดับภาษาให้เหมาะสม เช่น ใช้ภาษาทางการสำหรับข่าวราชการ หรือภาษากึ่งทางการสำหรับกิจกรรมทั่วไป
ภาษาต้องกระชับ สั้น ได้ใจความ หลีกเลี่ยงถ้อยคำยืดยาวหรือศัพท์เฉพาะที่เข้าใจยาก ใช้ประโยคสั้น ๆ ที่สื่อสารชัดเจน เช่น “เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ตุลาคม”
น่าสนใจและสร้างสรรค์ ใช้ภาพถ่ายจริง แผนภูมิ หรือภาพเคลื่อนไหวประกอบ เพื่อเพิ่มความเข้าใจและความน่าสนใจ เพิ่มลิงก์เชื่อมโยงไปยังข้อมูลเพิ่มเติม เช่น เว็บไซต์กิจกรรม หรือแบบฟอร์มลงทะเบียน
มีโครงสร้างที่ชัดเจน หัวข้อข่าวต้องสรุปประเด็นสำคัญ เช่น “ม.ไทย จัดประชุมวิชาการนานาชาติ 2025” จัดวางเนื้อหาให้เป็นลำดับ เช่น บทนำ รายละเอียดกิจกรรม ช่องทางติดต่อ หากเป็นเอกสารหลายหน้า ควรมีสารบัญหรือหัวข้อย่อยเพื่อความสะดวก
รักษาจรรยาบรรณ ห้ามใช้ข้อมูลเท็จหรือกลโกงในการสื่อสาร เคารพทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ไม่ใช้ภาพลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลหรือภาพประกอบอย่างเหมาะสม
อ้างอิง : กรมประชาสัมพันธ์ (www.prd.go.th)